Giá heo tăng lại lo… thừa thịt!

26/05/2014 8:31:36 SA
Vào những ngày trung tuần tháng 5, nhiều trại chăn nuôi ở khu vực miền Nam lại “lo không có heo để bán” vì giá đang lên ở mức rất cao. Với giá 50.000 - 55.000 đồng/kg heo hơi, nhiều chủ trang trại đang lên kế hoạch tăng thêm đàn và điều này lại khiến cho nhiều người lo ngay ngáy vì nuôi nhiều sẽ ế vì thừa?

 Ngày 20/5, ông Trần Văn Bổn (chủ trại heo ở xã Gia Kiệm, huyện Thống Nhất, tỉnh Đồng Nai) cho biết, giá heo hơi loại tốt xuất tại chuồng thương lái tính 51.000 đồng/kg, với giá này người nuôi có quyền lãi 700.000-  800 000 đồng trên mỗi con heo trọng lượng 100 kg. Giá heo hơi loại tốt tại địa bàn tỉnh Đồng Nai có nơi còn bán được với giá  52.000- 53.000 đồng/kg, mức giá này là cao nhất so với hai năm qua, thậm chí cao hơn cả lúc cao điểm tiêu thụ thịt heo trước Tết Giáp Ngọ 2014 vừa rồi.Tại các tỉnh Bình Dương, Bà Rịa- Vùng Tàu khảo sát của ngành nông nghiệp cho thấy, giá heo hơi dao động ở mức từ 49.000 đến 53.000 đồng/kg. Ông Nguyễn Thành Hương (chủ trại heo Hưng Bình, Dĩ An, Bình Dương) cho biết, so với thời điểm đầu tháng 4/2014, giá heo loại tốt ở khu vực miền Nam đã tăng 5.000 - 7.000 đồng/kg.


Theo ông Nguyễn Trí Công, Chủ tịch Hiệp hội Chăn nuôi Đồng Nai, giá heo tăng cao trong thời gian gần đây do người tiêu dùng lo ngại dịch cúm gia cầm nên hạn chế sử dụng loại thực phẩm này, nhờ đó sản lượng thịt heo tiêu thụ mạnh và tăng giá. Những người chăn nuôi heo chuyên nghiệp ở địa bàn Đồng Nai giải thích thêm, do một lượng lớn heo thịt đã xuất chuồng phục vụ cho thị trường Tết Nguyên đán 2014, mặt khác trong năm ngoái hoạt động chăn nuôi heo nhiều người bị lỗ nặng nên sau Tết đã không gây đàn, thậm chí có người còn chuyển qua nuôi gà vịt, trồng nấm làm cho tổng đàn giảm đã góp phần khiến cho thịt heo tăng lên.

Tại Đồng Nai và Bình Dương, hiện giá heo hơi từ 49.000-  54.000 đồng/kg đã làm xuất hiện tình trạng heo miền Bắc tràn vào miền Nam tiêu thụ. Theo ông Trần Tuấn Minh, người Thanh Hóa chuyên đưa heo Bắc vào Đồng Nai tiêu thụ, giá heo hơi ở miền Bắc hiện chỉ khoảng 43.000 - 44.000 đồng/kg, thấp hơn ở miền Nam từ 7.000 - 10.000 đồng/kg. “Khoảng vài tháng trở lại đây nhiều xe ôtô thay vì đưa heo đi Trung Quốc như thường lệ đã quay ngược vào Nam với lượng tiêu thụ không nhỏ và ngày càng tăng”- ông Minh cho biết. Trước đây mỗi khi heo Bắc tràn vào miền Nam hầu như ngay lập tức giá heo hơi hạ xuống, nhưng lần này lại khác khi heo Bắc đưa vào với số lượng lớn, giá heo hơi miền Nam vẫn liên tục tăng nhờ sức mua không giảm mà còn tăng mạnh.

Đại diện Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh Đồng Tháp cho biết, tại Đồng Tháp giá heo hơi trước Tết Nguyên đán 2014 chỉ vào khoảng 47.000 đồng/kg và hiện tại giá đã đẩy lên 55.000 đồng/kg. Những người nuôi heo ở khu vực miền Tây Nam bộ như Long An, Tiền Giang cho biết giá heo tăng cao kể từ đầu tháng 5 đến nay do tổng đàn giảm và nhu cầu xuất khẩu heo qua Campuchia để phục vụ mùa lễ hội tại đây tăng mạnh.

Ông Hà Bá Thủ- chủ trại heo Ba Lan ở Đức Huệ, tỉnh Long An- cho biết. với mức giá như hiện nay, người nuôi heo có thể lời từ 800 000 đến 1 triệu đồng/con loại 100 kg, vì vậy rất nhiều trang trại đang tập trung dồn vốn để tái đàn. “Người nuôi heo ở miền Nam quanh năm lo lắng vì không nắm được sự "nóng lạnh" của thị trường và kiểm soát dịch bệnh. Giá heo lên cả làng đổ xô nuôi, khi heo đủ tuổi xuất chuồng hàng loạt lại ế vì thừa khiến cho người nuôi heo dù chuyên nghiệp vẫn không hết lo”- ông Thủ nhìn nhận.

Giá heo lên cao việc tái đàn là cần thiết vì đây là cơ hội vàng của người chăn nuôi. Tuy nhiên, nuôi bao nhiêu thì đủ để khi heo bán ra có giá, không bị lỗ vì dư thừa thì không mấy người nuôi heo hiện nay tính được. Điều mà các ông chủ trang trại nuôi heo chuyên nghiệp lẫn nuôi heo cá thể cần hiện nay là có được những thông tin dự báo về thị trường thịt heo từ các cơ quan chuyên môn thì may ra mới hết lo lắng?
 
Tác giả bài viết: Thế Vĩnh 
Nguồn tin: Báo Công Thương Điện Tử