Nông dân làm chuỗi liên kết chăn nuôi

13/11/2013 12:37:03 SA
20 hộ chăn nuôi vùng Thống Nhất (Đồng Nai) đang lập kế hoạch liên kết với nhà cung cấp con giống, thức ăn chăn nuôi, các cơ sở giết mổ, phân phối... hướng tới xây dựng thương hiệu “Thịt heo sạch Đồng Nai”.

 

Liên kết chăn nuôi


Ông Nguyễn Kim Đoán – Phó Chủ tịch Hiệp hội Chăn nuôi Đồng Nai cho biết, đơn vị này đang tiến hành thực hiện mô hình chuỗi liên kết cung ứng thịt heo sạch cho địa bàn TP.HCM và TP.Biên Hòa. 

Theo đó, 20 hộ chăn nuôi trong vùng sẽ cùng liên kết sản xuất, tạo ra số lượng thịt đồng nhất, chất lượng. Cùng với đó, hiệp hội vận động các doanh nghiệp (DN) có liên quan cùng tham gia chuỗi liên kết như DN thức ăn chăn nuôi, cung cấp con giống, thuốc thú y... Các DN tham gia chuỗi liên kết sẽ cam kết giữ ổn định giá bán sản phẩm trong một kỳ hạn chăn nuôi (3 – 4 tháng). Sau kỳ hạn đó, các bên sẽ xem xét lại mức giá, theo sự biến động của thị trường.

Chuỗi liên kết chăn nuôi giúp ổn định giá đầu vào cũng như đầu ra cho bà con nông dân.

“Cũng đã có một đơn vị kinh doanh heo giống đồng ý tham gia chuỗi liên kết. Do đó, các hộ chăn nuôi trong chuỗi sẽ có được con giống đảm bảo chất lượng, từ đó cho ra những sản phẩm chăn nuôi tương đối đồng nhất” - ông Đoán cho biết thêm. Ngoài ra, theo ông Đoán, 46 thương lái chuyên thu mua heo trên địa bàn tỉnh Đồng Nai cũng đã ghi danh tham gia chuỗi liên kết, đồng ý hỗ trợ lẫn nhau trong việc kinh doanh thịt heo đảm bảo chất lượng, không làm giá, ép giá nông dân hoặc tranh mua, tranh bán...

Về thị trường tiêu thụ, ngoài việc ký kết hợp đồng tiêu thụ với các đơn vị trên địa bàn TP.Biên Hòa, hiệp hội cũng làm việc với Ban quản lý chợ đầu mối nông sản thực phẩm Tân Xuân (huyện Hóc Môn, TP.HCM) để bố trí 3 gian hàng phân phối sản phẩm “Thịt heo sạch Đồng Nai”. Ông Nguyễn Trí Công – Chủ tịch Hiệp hội Chăn nuôi Đồng Nai cũng cho biết, để hoàn thiện chuỗi liên kết từ đầu vào đến đầu ra, đơn vị này cũng đang xin phép đầu tư xây dựng lò mổ với công suất từ 500 – 1.000 con heo/đêm.

Cân bằng lợi nhuận các bên

Ông Nguyễn Kim Đoán cho biết, mục đích của chuỗi liên kết là giúp người chăn nuôi ổn định được giá các sản phẩm đầu vào cũng như sản phẩm bán ra. Đồng thời, kiểm soát chất lượng sản phẩm chăn nuôi trong vùng, từng bước tạo nên thương hiệu cho sản phẩm.

Do lượng heo trên thị trường hiện có phần hạn chế sau đợt gom heo mỡ bán cho thương lái hồi cuối tháng 8, hiện giá heo hơi tại vùng chăn nuôi Thống Nhất (Đồng Nai) đang ở mức 46.500 – 48.000 đồng/kg. Với giá này, người chăn nuôi có thể thu lời 3.000 đồng/kg. 

Về lâu dài, khi chuỗi liên kết đã thành công, người chăn nuôi có được nguồn cung đầu vào, đầu ra với giá ổn định, lợi nhuận cũng sẽ được đảm bảo. Tuy nhiên, để chuỗi liên kết được hiệu quả, ông Đoán cho rằng, các thành viên trong chuỗi phải kiên định với những mục tiêu đã đề ra trong quá trình hợp tác. 

Là một trong 20 hộ chăn nuôi tham gia chuỗi liên kết, anh Trần Khắc Vinh Quang (ngụ xã Gia Kiệm, Thống Nhất, Đồng Nai) cho biết, vì đã có nhiều năm kinh nghiệm trong nghề nên sản phẩm chăn nuôi của gia đình cũng như các hộ lân cận đều đạt chất lượng cao. Tuy nhiên, do sản phẩm chưa có thương hiệu, lại bán “xô” cho thương lái nên lợi nhuận mang lại cho nông dân không nhiều.
Khải Huyền/ Báo NTNN