Tăng cường các biện pháp bình ổn thị trường trứng gia cầm

03/12/2013 11:39:24 SA
Đó là yêu cầu của Bộ Tài chính đối với các địa phương trong văn bản được gửi tới sở tài chính các tỉnh, thành phố thuộc trung ương ngày 2/12, về việc tăng cường biện pháp bình ổn thị trường trứng gia cầm.

 Theo Bộ Tài chính, thời gian qua những giải pháp điều hành của Chính phủ, bộ ngành đã giúp kiểm soát được lạm phát, chỉ số giá tiêu dùng tăng thấp. Tuy nhiên, thiên tai, dịch bệnh còn diễn biến phức tạp, trong khi đó nhu cầu tiêu dùng của các tầng lớp nhân dân trong dịp cuối năm có khả năng tăng, gây áp lực tăng giá cả thị trường, trong đó có trứng gia cầm.

Để bình ổn thị trường, không để xảy ra tình trạng tăng đột biến về giá trứng gia cầm trong dịp cuối năm, Bộ Tài chính yêu cầu sở tài chính tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương phối hợp với các cơ quan có liên quan trên địa bàn theo dõi sát diến biến giá cả thị trường, rà soát, nắm tình hình chuẩn bị cân đối cung – cầu đối với trứng gia cầm trên địa bàn để chủ động tham mưu trình UBND tỉnh phương án kịp thời, nhằm bình ổn thị trường, không để xảy ra tình trạng thiếu hàng, đầu cơ, găm hàng gây tăng giá đột biến bất hợp lý tại địa phương.

Đồng thời, căn cứ thẩm quyền và điều kiện thực tế, khả năng tài chính của địa phương để tham mưu trình UBND tỉnh xem xét, quyết định việc thực hiện Chương trình bình ổn thị trường tại địa phương.

Bộ Tài chính cũng yêu cầu địa phương tăng cường kiểm tra, thanh tra, giám sát việc thực hiện các quy định của pháp luật về giá. Thực hiện tốt công tác phòng, chống buôn lậu và gian lận thương mại; kiểm soát chặt chẽ chất lượng đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.

Kiên quyết xử lý theo quy định của pháp luật những đơn vị, cá nhân có hành vi vi phạm, lợi dụng tăng giá. Các hành vi vi phạm phải xử lý nghiêm và thu nộp vào NSNN số tiền thu lợi do vi phạm hành chính theo quy định, đồng thời công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng.
 
Tác giả bài viết: Hoàng Lâm 
Nguồn tin: Thời báo Tài chính Việt Nam